Tinh trùng sống được bao lâu ở môi trường trong và ngoài cơ thể người?

Con tinh trùng sống được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào môi trường mà chúng được thải ra. Biết được thời gian tồn tại của tinh trùng là rất quan trọng bởi chúng quyết định đến khả năng thụ thai của đôi vợ chồng. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Thời gian sống của tinh trùng trong cơ thể nam và nữ

Theo các chuyên gia, thời gian sống của tinh trùng trong cơ thể nam nữ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sau đây là những câu trả lời chi tiết cho câu hỏi thời gian sống của tinh trùng của từng bộ phận trong cơ thể nam nữ.

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung?

Nhiều chàng trai thắc mắc tinh trùng sống được bao lâu trước hoặc sau khi xuất tinh. Tinh trùng chỉ có thể sống được trong âm đạo nữ giới tối đa 30 phút vì âm đạo là môi trường axit rất khắc nghiệt. Ngoài ra, ở miệng cổ tử cung còn có nhiều chất nhầy bao bọc khiến tinh trùng khó thâm nhập vào bên trong nên chúng thường chết ngay bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu tinh trùng may mắn thâm nhập được vào tử cung thì thời gian sống của tinh trùng sẽ kéo dài hơn rất nhiều. Trong tử cung, tinh trùng có thể sống và hoạt động khỏe mạnh trong khoảng 6 tiếng tính từ khi giao hợp. Sau 3 ngày khi vào được tử cung, các “chiến binh” gần như không thể sống được nữa. Tuy nhiên vẫn có 1 ít số lượng tinh trùng khỏe mạnh có thể sống sót hơn 3 ngày nhưng rất hiếm.

Tinh trùng sống được bao lâu trong miệng?

Tinh trùng có thể sống trong khoang miệng từ 1 đến 2 ngày vì trong khoang miệng có môi trường rất ẩm ướt và nhiệt độ bên trong miệng cũng ấm hơn bên ngoài không khí rất nhiều nên đây chính là môi trường lý tưởng có thể kéo dài thời gian sinh sống của tinh trùng.

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng sống được bao lâu trong miệng?

Thời gian sống của tinh trùng trong tinh dịch

Thực tế khi tinh dịch ở ngoài không khí khô lại cũng là lúc tinh trùng gần như chết hoàn toàn. Nếu tinh trùng xuất ở gần âm đạo thì tinh trùng có thể sống khoảng 20 phút vì âm đạo khá ẩm ướt. Tuy nhiên, nếu tinh dịch xuất ra ngoài môi trường không khí khô thì tinh trùng sẽ chết ngay.

Thời gian tồn tại của tinh trùng trong tinh hoàn

Môi trường là yếu tố chính quyết định khả năng sống sót và hoạt động của tinh trùng. Khi còn đang ở trong túi tinh thì tinh trùng có thời gian sống lâu hơn, vì đây là nơi chúng sinh ra. Theo nghiên cứu thì tinh trùng trong cơ thể nam giới sẽ được lưu trữ tại túi tinh và có thời gian sống tối đa là 42 ngày.

Thời gian tồn tại của tinh trùng ở môi trường ngoài

Sau khi nam giới xuất tinh ra bên ngoài thì thời gian sống của tinh trùng ít đi. Bởi lẽ, đa số môi trường và nhiệt độ bên ngoài không thích hợp để tinh trùng tồn tại, chúng dễ bị chết nhanh hơn.

Tinh trùng sống được bao lâu bên ngoài?

Thực tế, thời gian sống của tinh trùng trong không khí hoặc trên các bề mặt rất ngắn vì tinh trùng chỉ có thể sống được vài phút khi tinh dịch còn ướt hoặc khi tinh trùng tiếp xúc với bề mặt ẩm ướt và không có hóa chất. Những môi trường bên ngoài khác với môi trường mà chúng tôi đã liệt kê thì tinh trùng sẽ chết ngay sau khi tinh dịch khô.

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng sống được bao lâu bên ngoài?

Tinh trùng tồn tại được bao lâu trong nước?

Không phải môi trường nước nào tinh trùng cũng sống được vì còn phải tùy thuộc vào nhiệt độ cũng như độ pH của nước nữa. Vậy con tinh trùng sống được bao lâu trong nước bẩn, nước sạch? Trong môi trường nước bẩn, có chứa hóa chất,… thì tinh trùng sẽ chết ngay trong vài giây. Tuy nhiên, trong môi trường nước sạch và ấm tinh trùng có thể sống sót lâu hơn, cụ thể tinh trùng có thể sống vài phút trong môi trường nước ấm và sạch.

Tinh trùng sống được bao lâu trên tay?

Tinh trùng có thể chết ngay khi bắn ra ngoài không khí nhưng chúng có thể sống được từ 10 đến 15 phút nếu bạn bắn ra tay và tay bạn đang đổ mồ hôi và hơi ẩm ướt.

Thời gian tồn tại của tinh trùng trong BCS

Để biết được tinh trùng sống được bao lâu trong bao cao su thì phải xem xét loại bao cao su đó là gì. Tinh trùng sống trong bao cao su không chứa chất diệt tinh trùng tối đa 20 phút.

tinh trùng sống được bao lâu
Thời gian tồn tại của tinh trùng trong BCS

Để tinh trùng có thể tồn tại trong bao cao su lâu hơn bạn hãy cột chặt miệng bao và đặt nó vào nơi tối. Cách này có thể giúp tinh trùng sống thêm vài giờ nữa hoặc có thể lên đến 2 ngày.

Tinh trùng sống được bao lâu trong quần áo?

Nếu nam giới lỡ xuất tinh dịch ra quần áo thì ở môi trường này tinh trùng chỉ có thể sống trong khoảng vài phút. Không khí sẽ khiến tinh dịch khô dần nên tinh trùng sẽ tiêu hủy nhanh hơn đồng thời những hóa chất do xà bông giặt đồ để lại ở trên quần áo cũng sẽ khiến tinh trùng chết nhanh hơn.

Tinh trùng sống được bao lâu trong lọ nhựa?

Đừng quá bất ngờ khi biết rằng tinh trùng có thế sống trong lọ nhựa đã được làm sạch và khử trùng đặc biệt từ 24 đến 72 tiếng nhé! Đây chính là cách mà bác sĩ thường sử dụng để dự trữ tinh trùng, với cách này tinh trùng sẽ đảm bảo giữ nguyên chất lượng và số lượng.

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng sống được bao lâu trong lọ nhựa?

Tinh trùng sống được bao lâu trong xà phòng?

Con tinh trùng sống được bao lâu trong xà phòng là câu hỏi khá thú vị. Tinh trùng chỉ sống được trong môi trường xà phòng vài giây ngắn ngủi mà thôi! Nguyên nhân thời gian sống của tinh trùng ngắn khi ở trong xà phòng là do trong xà phòng có chứa nhiều chất sát khuẩn mạnh nên nó sẽ tiêu diệt tinh trùng một cách nhanh chóng nhất.

Cách cải thiện thời gian tinh trùng sống để vợ chồng mau có con

Thời gian sống của tinh trùng còn phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe tinh trùng. Vì thế để cải thiện thời gian tinh trùng sống nam giới cần lưu ý những điều sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung Testosterone ngoại sinh như thuốc tăng cường sinh lý nam.
  • Phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng đó chính là sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên như: đinh lăng, dâm dương hoắc, gừng,…để tăng cường nồng độ Testosterone nội sinh.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều dưỡng chất, vitamin, chất xơ,… tốt cho cơ thể bằng cách thường xuyên ăn hải sản, trái cây, rau xanh, thịt bò, trứng, sữa,…

Bài viết liên quan: Ăn gì để tăng testosterone nam? Top 10 món ăn tràn trề sinh lực

tinh trùng sống được bao lâu
Cách cải thiện thời gian tinh trùng sống để vợ chồng mau có con
  • Để tinh trùng khỏe mạnh nam giới nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia. Ngoài ra, nam giới cũng nên tránh tiếp xúc với các chất độc hại như thuốc trừ sâu và kim loại nặng vì nó sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Không mặc quần lót quá bó sát và siết quá chặt vào vùng kín.
  • Kiểm soát cân nặng tốt để không bị tăng hay giảm cân quá đột ngột.
  • Thăm khám nam khoa định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần.
  • Hạn chế tắm nước nóng.

Lời kết

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để giải đáp thắc mắc tinh trùng sống được bao lâu và mách bạn cách cải thiện thời gian sống của “tinh binh”. Tóm lại, tùy vào từng điều kiện khác nhau mà thời gian sống của tinh trùng sẽ khác nhau. Nam giới nên chăm sóc sức khỏe của bản thân thật tốt và xây dựng lối sống lành mạnh để nâng cao chất lượng và số lượng của tinh trùng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *